Những điều cần biết về thủ tục đăng ký bản quyền tác giả

Những điều cần biết về thủ tục đăng ký bản quyền tác giả

Những điều cần biết về thủ tục đăng ký bản quyền tác giả

Những năm gần đây, người dân Việt Nam bắt đầu quen dần với khái niệm “bản quyền” và thấy được tầm quan trọng của nó. Nhưng hầu hết mọi người đều chưa hiểu thật kỹ về bản quyền tác giả hay những thủ tục cần thiết để đăng ký bản quyền tác giả. Do đó, hôm nay Thiên Di sẽ đưa ra những thông tin cần biết về thủ tục đăng ký bản quyền tác giả

Đăng ký bản quyền tác giả là gì?

Bản quyền tác giả từ xưa đã rất được quan tâm và coi trọng ở các nước phương tây nhưng đối với Việt Nam khái niệm nay dường như mấy năm nay mới được phổ biến. Người dân bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới vấn đề bản quyền tác giả với các sản phẩm, tác phẩm của mình để được nhà nước bảo hộ. Khi các tác phẩm hay sản phẩm đã được đăng ký bản quyền sẽ được nhà nước Việt Nam bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả. Do đó, việc đăng ký bản quyền tác giả là việc vô cùng quan trọng đối với các cá nhân hay tập thể.

Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả

Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả

Cách thức nộp hồ sơ

Bất kỳ tác giả nào muốn đăng ký bản quyền tác giả với sản phẩm trí tuệ của mình sẽ phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức khác nộp 1 hồ sơ đăng ký bản quyền tác giả tại trụ sở Cục bản quyền tác giả hoặc Văn phòng đại diện của Cục Bản quyền tác giả tai TP.Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng hoặc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch nơi tác giả cư trú sao cho hợp lý và tiết kiệm thời gian nhất. Ngoài ra, với những tác giả ở quá xa không thể tới trực tếp cũng không ủy quyền lại cho ai thì có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện.

Bên cạnh đó, với những cá nhân, pháp nhân nước ngoài có các tác phẩm, chương trình biểu diễn hay những sản phẩm trí tuệ muốn đăng ký bản quyền thì theo điều 13 và điều 17 của Luật Sở Hữu trí tuệ, cá nhân đó phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân hay tổ chức tới nộp hồ sơ tại Cục bản quyền tác giả hoặc tại Sở Văn hóa, Thể Thao và Du ,lịch nơi tác giả đang cư trú hoặc có trụ sở.

Giấy tờ liên quan cần có trong hồ sơ đăng ký quyền tác giả

Thủ tục đăng ký bản quyền tác giá

Thủ tục đăng ký bản quyền tác giá

Để đăng ký bản quyền tác giả, các cá nhân hay tổ chức cần hoàn thiện hồ sơ xin đăng ký quyền tác giả với những giấy tờ liên quan sau đây.

  • Tờ khai đăng ký quyền tác giả

Tờ khai đăng ký bản quyền tác giả phải được chính tác giả hoặc người uy quyền ghi và ký rõ họ tên trên tờ khai. Ngoài ra, trên tờ khai còn cần phải ghi rõ và đầy đủ nội dung sơ bộ của tác phẩm, cuộc biểu diễn, sản phẩm trí tuệ mà cá nhân muốn đăng ký bản quyền. Hơn nữa, tác giả cũng cần phải cam kết cũng như cam đoan về trách nhiệm đối với các thông tin được ghi trong đơn.

  • 2 bản sao tác phẩm đăng ký bản quyền tác giả hoặc 2 bản sao bản định hình đăng ký bản quyền  liên quan. Đối với những tác phẩm đặc thù công kềnh như tượng hay các công trình kiến trúc thì tác giả cần phải nộp bản chụp ảnh trong không gian ba chiều.
  • Giấy ủy quyền trong trường hợp cá nhân hoặc tổ chức không thể tới trực tiếp để nộp hồ sơ mà phải nhờ một cá nhân khác nộp hồ sơ
  • Trong trường hợp tác phẩm là do được thừa kế, chuyển giao hay kế thừa thì cần phải có tài liệu chứng minh quyền nộp hồ sơ.
  • Văn bản đồng ý của các đồng tác giả nếu tác phẩm có đồng tác giả
  • Nếu tác phẩm thuộc sở hữu chung thì trong hồ sơ cần có văn bản đồng ý của các đồng sở hữu.

Lưu ý: Các tài liệu và giấy tờ đính kèm trong hồ sơ phải được viết bằng Tiếng Việt có dấu, trong trường hợp các văn bản nước ngoài cần đính kèm bản dịch được công chứng.

Thời gian xét duyệt và cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả

Đăng ký bản quyền tác giả

Đăng ký bản quyền tác giả

Theo như quy định của nhà nước Việt Nam, với mỗi hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Cục Bản quyền tác giả có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho người nộp hồ sơ. Trong quá trình xét duyệt, nếu như không được công nhận, Cục Bản quyền tác giả sẽ có trách nhiệm trả lại hồ sơ cùng vởi thông báo bằng văn bản cho người sở hữu.

Lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả

Mức thu lệ phí cấp Giấy chứng nhận được quy định cụ thể tại Thông tư 29/2009/TT-BTC ngày 10/2/2009 quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, Giấy chứng nhận đăng ký quyền liên quan.

Đăng ký bản quyền tác giả là một điều vô cùng cần thiết và quan trọng đối với mỗi cá nhân và tổ chức có những sản phẩm sáng tạo trí tuệ. Nhưng nếu bạn gặp khó khăn trong việc làm hồ sơ và xin xét duyệt, bạn hãy đến với Thiên Di, nơi mọi thứ sẽ trở lên đơn giản và nhanh gọn hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần hoàn thiện hồ sơ và bàn giao cho Thiên Di, còn những vấn đề còn lại sẽ do công ty luật lo và gửi giấy chứng nhận tới tận tay bạn trong thời gian nhanh nhất.