Thủ tục đăng ký sở hữu thương hiệu - Công ty tư vấn Thiên Di

Thủ tục đăng ký sở hữu thương hiệu - Công ty tư vấn Thiên Di

Thủ tục đăng ký sở hữu thương hiệu mới nhất năm 2024

Theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam thì “thương hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa dịch vụ của các tổ chức cá nhân khác nhau”, bất kỳ chủ thể nào thực hiện thủ tục đăng ký thương hiệu đều phải trải qua những giai đoạn thẩm định theo quy định của pháp luật,...

 Theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam thì “thương hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa dịch vụ của các tổ chức cá nhân khác nhau”, bất kỳ chủ thể nào thực hiện thủ tục đăng ký thương hiệu đều phải trải qua những giai đoạn thẩm định theo quy định của pháp luật, không có trường hợp ngoại lệ. Cùng Thiên Di tìm hiểu thủ tục đăng ký sở hữu thương hiệu ở bài viết dưới đây.

1. Thủ tục đăng ký sở hữu thương hiệu

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ (“Luật SHTT”), một thương hiệu từ khi đăng ký cho đến khi được cấp bằng bảo hộ mất khoảng 12 tháng. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian này có thể kéo dài từ 15 đến 18 tháng, thậm chí hơn. Vậy trong thời gian đó Cục SHTT làm gì và người nộp đơn có các quyền gì? Thông thường sẽ phải trải qua các bước:

1.1. Thẩm định hình thức đơn

Khi hồ sơ đăng ký sở hữu thương hiệu được nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ (“Cục SHTT”), trong vòng 01 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ, Cục SHTT sẽ thẩm định hình thức đơn đăng ký thương hiệu.

Đơn hợp lệ sẽ được tiếp tục xem xét, đơn không hợp lệ sẽ bị từ chối. Các nội dung xem xét về hình thức đơn được quy định tại Điều 105 Luật SHTT, bao gồm:

- Đầy đủ tài liệu (tờ khai, mẫu thương, giấy ủy quyền nếu nộp đơn thông qua đại diện, tài liệu chứng minh quyền ưu tiên nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên);

- Mẫu thương hiệu: rõ ràng, đúng khổ quy định và phải được mô tả để làm rõ các yếu tố cấu thành nên thương hiệu, ý nghĩa tổng thể của thương hiệu (nếu có). Nếu thương hiệu có từ, ngữ tượng hình hoặc bằng tiếng nước ngoài phải dịch ra tiếng Việt;

- Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu: phải phân loại phù hợp theo Thỏa ước Ni –xơ phiên bản 11 về phân loại quốc tế hàng hóa và dịch vụ;

- Đối với thương hiệu chứng nhận hoặc thương hiệu tập thể thì phải cung cấp thêm Quy chế sử dụng với những nội dung cụ thể theo Luật định.

Sau 30 ngày thẩm định về mặt hình thức, Cục SHTT sẽ ra Thông báo Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ. Hiểu đơn giản, đây là giai đoạn hợp lệ về mặt hồ sơ, chưa xét gì đến dấu hiệu yêu cầu bảo hộ.

Lưu ý rằng, ngày nộp đơn có ý nghĩa lớn đối với người nộp đơn bởi lẽ, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ dựa vào nguyên tắc “first to file”, ai nộp đơn trước sẽ có quyền ưu tiên trước, Cục SHTT sẽ dựa vào ngày nộp đơn để có thể đưa ra thông báo từ chối đối với những đơn trùng hoặc tương tự nộp sau đó.

Xem thêm: Thủ tục đăng ký nhãn hiệu

1.2. Công bố đơn đăng ký sở hữu thương hiệu

Đơn đã được chấp nhận hợp lệ về hình thức đều được Cục SHTT công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp. Thời gian công bố đối với thương hiệu là 02 tháng kể từ ngày có chấp nhận hợp lệ (Điều 14 Thông tư 01).

Kể từ thời điểm này, bất kỳ bên thứ ba nào cũng có quyền có ý kiến với Cục SHTT về việc cấp hoặc không cấp bằng bảo hộ đối với đơn đó. Ý kiến phải lập thành văn bản, kèm tài liệu hoặc dẫn nguồn thông tin để chứng minh (Điều 112 Luật SHTT).

1.3. Thẩm định nội dung đăng ký sở hữu thương hiệu

Đây là giai đoạn khó nhất và mất nhiều thời gian nhất. Nếu thẩm định hình thức chỉ xoay quanh việc kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, phân loại đúng hàng hóa/dịch vụ thì thẩm định nội dung lại xem xét thương hiệu có thuộc đối tượng được bảo hộ hay không, có trùng hoặc tương tự với thương hiệu của chủ đơn khác hay không.

Thời gian để thực hiện công việc thẩm định nội dung là 09 tháng kể từ ngày công bố đơn hợp lệ.

Khi kết thúc giai đoạn này, thông thường sẽ có hai kết quả: một là, Cục SHTT ra Thông báo kết quả thẩm định nội dung nếu dấu hiệu không đáp ứng yêu cầu bảo hộ, Cục SHTT sẽ ấn định thời gian là 02 tháng để chủ đơn có ý kiến về việc từ chối cấp văn bằng bảo hộ. Hết thời hạn ấn định nếu người nộp đơn không có ý kiến trả lời bằng văn bản hoặc ý kiến trả lời không xác đáng, Cục SHTT sẽ ra Quyết định từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu (“Giấy CNĐKNH”). Hai là, Thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ nếu dấu hiệu đáp ứng yêu cầu bảo hộ.

1.4. Cấp văn bằng bảo hộ

Trong thời gian 01 tháng kể từ ngày ký Thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ, chủ đơn phải nộp lệ phí liên quan đến Thông báo này. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người nộp đơn nộp đầy đủ và đúng hạn các khoản phí và lệ phí, Cục SHTT sẽ tiến hành thủ tục cấp văn bằng bảo hộ. Trong trường hợp, người nộp đơn không đóng lệ phí, Cục SHTT sẽ ra Thông báo từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

1.5. Thời hạn bảo hộ thương hiệu

Giấy CNĐKNH có hiệu lực 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký thương hiệu. Được gia hạn nhiều lần, mỗi lần 10 năm.

Trong vòng 06 tháng trước khi Giấy CNĐKNH hết hiệu lực, chủ Giấy CNĐKNH phải nộp đơn yêu cầu gia hạn cho Cục SHTT. Đơn yêu cầu gia hạn có thể nộp muộn hơn thời gian quy định nêu trên nhưng không được quá 06 tháng kể từ ngày Giấy CNĐKNH hết hiệu lực và chủ văn bằng bảo hộ phải nộp lệ phí gia hạn cộng với 10% lệ phí gia hạn cho mỗi tháng nộp muộn. Hết thời gian này, chủ bằng không nộp lệ phí gia hạn thì Giấy CNĐKNH sẽ bị chấm dứt hiệu lực (Điều 20.4 Thông tư 01)

2. Hồ sơ cần chuẩn bị để làm thủ tục đăng ký sở hữu thương hiệu 

Để có được giấy chứng nhận thương hiệu độc quyền, bạn cần chuẩn bị các loại hồ sơ sau đây để nộp lên Cục sở hữu trí tuệ:

  • Tờ khai theo mẫu (Thiên Di soạn cho khách hàng)
  • Mẫu thương hiệu (5 mẫu) in trên giấy A4, kích thước 8×8 cm và in đúng mẫu thương hiệu sẽ sử dụng
  • Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập… (bản sao công chứng)
  • Tài liệu chứng minh quyền sử dụng thương hiệu chứa các dấu hiệu đặc biệt của Luật Sở Hữu Trí Tuệ (Sẽ được Thiên Di tư vấn nếu có dấu hiệu đặc biệt)

3. Chi phí làm thủ tục đăng ký sở hữu thương hiệu hết bao nhiêu tiền?

Chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu, nhãn hiệu, logo độc quyền bao gồm 2 khoản: lệ phí nộp nhà nước và phí dịch vụ.

1. Phí dịch vụ đăng ký logo độc quyền, bản quyền thương hiệu, nhãn hiệu: 1.075.000 đồng.

2. Lệ phí nộp nhà nước: 925.000 đồng.

  • Lệ phí nộp đơn đăng ký thương hiệu - 75.000 đồng;
  • Lệ phí công bố đơn đăng ký - 120.000 đồng;
  • Phí tra cứu thông tin nhằm phục vụ việc thẩm định - 180.000 đồng;
  • Phí thẩm định đơn đăng ký - 550.000 đồng.

Lưu ý:

Lệ phí trên dành cho 1 logo thương hiệu/1 nhóm ngành nghề/tối đa 6 sản phẩm.

=> Cần hỗ trợ tư vấn thêm vui lòng liên hệ theo số hotline: 0981317075 

4. Dịch vụ đăng ký sở hữu thương hiệu của luật Thiên Di

- Là đơn vị được đào tạo chuyên sâu của Cục Sở Hữu Trí Tuệ Và Đại Học Luật TP.HCM, đã được cấp chứng chỉ đào tạo và chúng tôi đã đăng ký thành công cho gần 300 tổ chức, cá nhân có được bản quyền tác giả cho mình

- Chúng tôi tư vấn hoàn chỉnh từ khi trước khi thành lập doanh nghiệp, xin giấy phép kinh doanh, đăng ký bản quyền logo, đăng ký bảo hộ thương hiệu, bản quyền tác giả. Khách hàng chỉ làm việc với một đơn vị tư vấn uy tín như Thiên Di sẽ có được giải pháp toàn diện

- Soạn hồ sơ chuẩn, đúng quy định pháp luật giúp khách hàng an toàn trong suất quá trình kinh doanh, đồng hành cùng khách hàng khi cơ quan chức năng kiểm tra định kỳ, hậu kiểm (hướng dẫn khách hàng chuẩn bị giấy tờ phục vụ đoàn kiểm tra, hỗ trợ phản hồi ý kiến của cơ quan kiểm tra nếu có, hỗ trợ tiếp đoàn kiểm tra đối với các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Thiên Di thường xuyên)

- Miễn phí dịch vụ thành lập doanh nghiệp, thành lập chi nhánh, thành lập địa điểm kinh doanh, thay đổi giấy phép kinh doanh (Khách hàng đóng phí nhà nước).

- Đặc biệt, tất cả các Khách Hàng có giao dịch với Công ty Thiên Di đều có cơ hội nhận quà với nhiều phần quà hấp dẫn.

5. Lý do nên lựa chọn dịch vụ của Thiên Di

- Nhiệt tình hỗ trợ khách hàng kịp thời trong mọi tình huống

- Hiện nay Công ty Thiên Di đang có chương trình hỗ trợ miễn phí dịch vụ thiết kế logo, thương hiệu cho Khách Hàng khi sử dụng đăng ký bảo hộ logo, thương hiệu tại Công ty Thiên Di

- Để đồng hành cùng khách hàng trong quá trình thành lập, phát triển Công ty. Hiện nay Công ty Thiên Di đang có chính sách miễn phí dịch vụ thành lập doanh nghiệp, thành lập chi nhánh.

- Công ty Thiên Di có chính sách tra cứu khả năng bảo hộ miễn phí cho khách hàng, chúng tôi tiến hành tra cứu chuyên sâu và rất kỹ trong kho dữ liệu của Cục Sở Hữu Trí Tuệ và Tổ chức Sở Hữu Trí Tuệ Thế Giới (WIPO). Sau khi tra cứu thấy có khả năng bảo hộ cao mới tiến hành nộp đơn đăng ký. Trong trường hợp khả năng bảo hộ thấp, Chúng tôi sẽ tư vấn Khách Hàng sửa đổi logo, thương hiệu để khả năng bảo hộ là cao nhất.

Điều này đảm bảo logo, thương hiệu của Khách Hàng có khả năng được cấp văn bằng, tránh trường hợp đầu tư nhiều kinh phí để marketing logo, thương hiệu mà logo, thương hiệu không được bảo hộ đồng thời tránh được việc xâm phạm các logo, thương hiệu của các đơn vị đã được cấp văn bằng bảo hộ hoặc đã nộp đơn trước.

- Gồm các chuyên gia, các nhân viên được đào tạo chính quy, chuyên môn giỏi, kinh nghiệm.

- Luôn được cập nhật các quy định/quy chế mới, thường xuyên tham gia các khóa đào tạo bài bản để nâng cao trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc.

- Có khả năng chịu áp lực công việc cao.

- Luôn trau dồi bản thân, chuyên môn hướng tới sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

Đội ngũ nhân sự

Tiềm lực nhân sự là chìa khóa thành công của mỗi doanh nghiệp. Do đó, Thiên Di luôn chú trọng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp, nghiêm túc và luôn thân thiện với khách hàng – đó là kim chỉ nam cho sự thành công của chúng tôi trong suốt thời gian qua.

Thiên Di cung cấp dịch vụ đăng ký sở hữu thương hiệuđăng ký bản quyền logo thương hiệu, đăng ký bảo hộ logo thương hiệu độc quyền, đăng ký bảo hộ logo, đăng ký thương hiệu logo, thủ tục đăng ký logo thương hiệu độc quyền, đăng ký bản quyền tác giả logo, đăng ký logo công ty...tại Việt Nam, Hiện nay chúng tôi cung cấp dịch vụ này trên tất cả các tỉnh thành trong cả Nước, hoàn tất hồ sơ, thủ tục đại diện khách hàng nộp hồ sơ cho cơ quan nhà Nước, vì thế khách hàng sẽ không phải mất thời gian làm thủ tục hành chính.

Hãy liên hệ ngay tới Công ty Thiên Di để có được giải pháp tối ưu và tiết kiệm chi phí.

Chi tiết liên hệ: 028.62939377- 0982020789 – Email: info@luatthiendi.com

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH TMDV THIÊN DI

Địa chỉ: Số 60 Lê Trung Nghĩa, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0982020789

Điện thoại: 028.6293 9377

Email: info@luatthiendi.com

Website: luatthiendi.com